MAKI Co., Ltd. | Chụp Ảnh Sản Phẩm, Chụp Ảnh Quảng Cáo, Chụp Ảnh Món Ăn, Chụp Ảnh Profile công ty, Thiết kế logo
MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

HƯỚNG DẪN CHỌN MUA MÁY ẢNH CHỤP ẢNH MÓN ĂN TỐT NHẤT

Chụp ảnh món ăn nên mua máy ảnh nào? Ống kính gì? Bạn muốn biết chi tiết, hãy cùng xem qua những máy ảnh phù hợp nhất với việc chụp hình đồ ăn và ngân sách mà bạn muốn bỏ ra. Nếu bạn là một blogger thì máy ảnh sẽ khác so với một nhà nghiếp ảnh gia.

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

Chọn mua máy ảnh

Đầu tiên, bạn cần quyết định sử dụng máy ảnh crop hay full-frame. Đây là điều quyết định ngân sách của bạn. 

Một cảm biến crop sẽ rẻ hơn cho nhà sản xuất làm ra, để có thể đa dạng cho người tiêu dùng khi sử dụng máy ảnh kỹ thuật số. Hãy nhớ rằng độ dài tiêu cự của ống kính sẽ khác biệt trên máy ảnh crop. Ví dụ, máy ảnh full-frame, 50mm sẽ thể hiện là 50mm, nhưng khi để nó vào máy ảnh crop thì nó sẽ là 80mm.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng máy ảnh của bạn có thể chụp ảnh RAW chứ không chỉ là JPEGs. Nếu bạn dự định chụp ảnh chuyên nghiệp, kích thước file lớn để in ấn, bạn cần ít nhất camera 12 megapixel.

Là một nhiếp ảnh gia chụp ảnh món ăn, bạn sẽ thấy rằng bạn không cần những máy ảnh kỹ thuật số hiện đại trên thị trường. Hãy tìm chi tiết máy ảnh sẽ cung cấp, đặc biệt là nếu bạn chụp ảnh chuyên nghiệp. Máy ảnh nên có một số điểm lấy nét và xử lý nhiễu tương đối tốt. Nó cũng nên có một tính năng buộc. Nếu bạn có thể mua một máy ảnh full-frame, bạn sẽ đầu tư vào một chiếc ngay lập tức.

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

Ống kính (Lenses)

Mỗi nhà sản xuất máy ảnh có một loạt ống kính cho người nghiệp dư và một ống kính khác cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, điều này không có nghĩa là bạn chỉ nên gắn bó với một dòng pro, chẳng hạn như Canon L-Series chẳng hạn. Có một số tùy chọn tốt mà không có giá đắt mà một loạt ống kính chuyên nghiệp mang lại. Điều đó đang được nói, ống kính là nơi bạn nên dành phần lớn ngân sách của mình và bạn nên xem chúng như một khoản đầu tư dài hạn vào nghề của bạn.

Mối quan tâm cấp bách nhất của bạn khi mua ống kính là độ sắc nét, vì vậy bạn nên tập trung vào ống kính một tiêu cự. Ống kính Prime sắc nét hơn ống kính zoom.

Một ống kính tuyệt vời cần có trong bộ sản phẩm của bạn là ống kính macro 100mm. Ống kính này không chỉ dành cho chụp macro hoặc chụp cận cảnh, mặc dù rõ ràng, nó rất tuyệt với điều này. Bằng cách kéo ra xa khỏi bộ của bạn, bạn cũng có thể có được những bức ảnh theo phong cách chân dung rất đẹp. Độ dài tiêu cự sẽ cung cấp cho bạn hình nền mờ đáng yêu rất được thèm muốn trong chụp ảnh thực phẩm.

Tôi có loại tiêu dùng 100mm f / 2.8 từ Canon và nó sắc như dao cạo. Nếu bạn chỉ có thể có một ống kính, thì đây là ống kính tôi khuyên dùng.

Tôi cũng khuyên dùng ống kính zoom, chẳng hạn như 24-70mm f / 2.8 hoặc 24-105mm f / 4. Tôi có cả trong Canon L L Series và thấy 24-70mm sắc nét hơn nhiều so với 24-105mm. 24-105mm là ống kính kit khi bạn mua Canon 5D.

Mặc dù 24-70mm là ống kính zoom, tôi thấy nó rất sắc nét.

50mm cũng có thể là một ống kính hữu ích, đặc biệt nếu bạn không có zoom. Ống kính này là tốt cho ảnh trên cao và bảng biểu. Đối với chụp ảnh thực phẩm và tĩnh vật, 50mm được coi là ống kính góc rộng. Nếu bạn chỉ chụp một vật phẩm hoặc hai mặt thẳng hoặc ở góc 45 độ, bạn có thể sẽ có quá nhiều nền và bề mặt trong khung hình của mình.

Bạn sẽ cần phải có phông nền lớn nếu bạn sử dụng ống kính theo cách này. Nếu bạn nhận được 24-70mm, thì bạn có thể chụp ảnh trên cao bằng cách đặt ở mức 50mm.

Nếu bạn không chắc chắn nên mua ống kính nào, hãy thử thuê một cặp. Kiểm tra độ sắc nét và độ dài tiêu cự trước khi chi một khoản tiền lớn. Các nhiếp ảnh gia có phong cách riêng của họ và do đó có xu hướng chụp trong một phạm vi độ dài tiêu cự ưa thích. Ví dụ, tôi thường nằm trong khoảng 60-80mm trên máy ảnh full frame của mình.

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

Studio chụp ảnh món ăn

Nếu bạn muốn chụp đồ ăn một cách chuyên nghiệp, bạn sẽ cần phải thành thạo ánh sáng studio. Bạn có thể thuê đèn studio hoặc mua của riêng bạn. Ngay cả khi không có studio riêng, bạn sẽ được lợi từ việc có đèn riêng nếu bạn có đủ khả năng. Nhiều địa điểm cho thuê studio không mở cửa đủ sớm để cho phép bạn vận chuyển và thiết lập thiết bị máy ảnh của mình trước thời gian khách hàng đến.

Nếu bạn là một blogger mạo hiểm vào thế giới của ánh sáng nhân tạo, bạn có thể muốn bắt đầu với một ánh sáng liên tục, như đèn LED. Tôi khuyên bạn không nên có một bộ đèn Lowel EGO mà rất nhiều blogger đang phát cuồng. Chúng quá sáng và đồng thời, không có đủ sức lan tỏa.

Bạn cần có khả năng làm việc với hộp chụp ảnh sản phẩm nếu bạn muốn chụp chuyên nghiệp cho khách hàng. Đây là những chiếc đèn đắt tiền, vì vậy hãy cố gắng đưa ra một lựa chọn tốt ban đầu với những thứ này. Đảm bảo rằng chúng có ít nhất 400 đến 500Ws (viết tắt của watt-giây, là một phép đo công suất flash) và bạn có thể sửa đổi ánh sáng bằng lưới và hộp mềm.

Đèn tuyệt vời với mức giá trung bình là Hensel Integra Pro plus 500, hoặc bộ yêu thích cá nhân của tôi, bộ Elinchrom ELC HD Pro 500w. Các đơn sắc Elinchrom có ​​ánh sáng sạch và nhất quán và chúng chụp ảnh đủ nhanh để đóng băng chuyển động, một tính năng được tìm thấy trong các hệ thống chiếu sáng cao cấp và đắt tiền.

Để có một hệ thống rẻ hơn rất tốt để bắt đầu, hãy kiểm tra Bowens Gemini 500. Lợi ích lớn của việc sử dụng Bowens là ngàm S của nó là một công cụ sửa đổi phổ biến, cho phép bạn sử dụng nhiều bộ điều chỉnh rẻ tiền. Về phần sửa đổi, hãy lấy ít nhất một hộp mềm với kích thước lớn nhất bạn có thể tìm và đủ khả năng. Hộp mềm càng lớn, ánh sáng càng mềm.

Khi chụp ảnh đồ ăn, bạn cũng sẽ cần một bộ khuếch tán lớn để làm dịu ánh sáng khi nó chiếu vào đối tượng của bạn. Tôi sử dụng bộ khuếch tán 59 × 79 inch đặt ngay trên bộ của mình. Điều này tạo ra một nguồn sáng lớn, mềm và ngăn không cho bất kỳ ánh sáng không mong muốn nào tràn vào bộ.

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

Chân máy (Tripod)

Một chân máy là cần thiết khi chụp ảnh thức ăn, sản phẩm hoặc ảnh tĩnh vì mục tiêu là những bức ảnh rất sắc nét. Điều này thường có nghĩa là chụp ở tốc độ màn trập thấp hơn, có thể đưa máy ảnh rung vào hình ảnh của bạn nếu bạn cầm tay và làm việc dưới ánh sáng tự nhiên.

Quay trong các thể loại này là về việc tạo ra một cảnh, đó là một quá trình xây dựng và đánh giá. Bạn sẽ thấy mình liên tục điều chỉnh các thiết lập của mình, thêm các vật phẩm hoặc mang chúng đi, hoặc di chuyển chúng xung quanh để có được bức ảnh hoàn hảo. Kiểu chụp ảnh này không phải là để bắt một khoảnh khắc quyết định, mà là cố tình tạo ra một câu chuyện trực quan thông qua việc đặt các vật thể. Bạn cần soạn cho máy ảnh.

Làm việc với chân máy cũng rất quan trọng nếu bạn đang thực hiện một loạt ảnh và cần sự nhất quán trong các thiết lập của mình hoặc nếu bạn tập trung vào việc xếp chồng hoặc sử dụng các tập lệnh trong Photoshop.

Phần mềm chỉnh sửa ảnh

Bạn sẽ cần một chương trình phần mềm chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp để chỉnh sửa món ăn. Adobe Light Lightroom có ​​thể cung cấp cho bạn hầu hết các công cụ bạn cần để tạo ra hình ảnh tuyệt vời với mức giá tương đối thấp. Nó là một chương trình mạnh mẽ, trực quan và thân thiện với người dùng. Nó không chỉ có khả năng chỉnh sửa tuyệt vời, nó còn hoạt động như một kho lưu trữ cho tất cả các tệp hình ảnh bạn có trên đĩa cứng.

Lightroom hoạt động tốt nhất như là một biên tập viên toàn cầu. Nó giúp bạn thực hiện các điều chỉnh trên toàn cầu cho toàn bộ hình ảnh. Ngược lại, Photoshop là một trình chỉnh sửa pixel. Nó giúp bạn làm việc với các pixel thực tế trong một hình ảnh nhất định. Có rất nhiều thứ bạn có thể làm trong Photoshop mà bạn có thể làm trong Lightroom, chẳng hạn như tổng hợp (kết hợp nhiều hình ảnh thành một).

Là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, tôi thực hiện hầu hết các chỉnh sửa của mình trong Lightroom. Sau đó, tôi đưa hình ảnh của mình lên Photoshop để làm những gì Lightroom không thể, hoặc không làm gì nữa. Photoshop có các công cụ mạnh mẽ mà tôi cần để mang lại cho tôi vẻ ngoài tinh tế mà tôi đang tìm kiếm.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, Lightroom sẽ cung cấp mọi thứ bạn cần để tạo nên những bức ảnh tuyệt vời.

Nếu bạn làm việc về thiết kế bao bì chuyên nghiệp, thì Capture One Pro là bắt buộc. Với chương trình này, bạn có thể tải lên một lớp phủ của tác phẩm nghệ thuật đóng gói để xác định vị trí các yếu tố trong hình ảnh sẽ nằm trên bao bì. Nó sẽ làm cho quá trình chụp diễn ra nhanh hơn rất nhiều và một giám đốc sáng tạo có thể sẽ mong đợi bạn làm việc theo cách này.

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

CHỤP ẢNH MÓN ĂN. XEM THÊM HÌNH ẢNH MÓN ĂN CỦA MAKI TẠI ĐÂY

Chụp ảnh đồ ăn

Nếu bạn nghiêm túc về chụp ảnh món ăn, bạn sẽ cần phải chụp ảnh.

Chia sẻ kết nối là khi bạn kết nối máy ảnh của mình với máy tính thông qua cáp USB để bạn có thể xem hình ảnh hiển thị lớn hơn trong phần mềm như Lightroom hoặc Capture One Pro. Có thể nhìn thấy hình ảnh của bạn trên máy tính khi bạn chụp chúng là rất thuận lợi.

Chụp ảnh thực phẩm và vẫn còn sống là một quá trình định hướng chi tiết. Một nhánh húng quế đặt sai vị trí có thể làm hỏng hình ảnh của bạn hoặc tạo ra hàng giờ làm việc cho bạn trong Photoshop. Những lỗi như vậy có thể dễ dàng tránh được khi bạn có thể thấy tác phẩm của mình được đưa vào cuộc sống trên một màn hình lớn hơn nhiều so với màn hình LCD của máy ảnh của bạn có thể cung cấp.

Nếu bạn làm việc với khách hàng, họ sẽ mong bạn được bắn trói. Chụp thực phẩm, đặc biệt, là một quá trình hợp tác thường liên quan đến một giám đốc sáng tạo và một nhà tạo mẫu thực phẩm, cả hai đều đóng một vai trò trong thành phần cuối cùng của một hình ảnh.

Để kết nối với máy tính của bạn, tôi khuyên bạn nên sử dụng cáp USB có đầu bằng vàng gọi là cáp USB tốc độ cao Loại A đến Mini B. Các mẹo vàng ngăn không cho chúng bị ăn mòn. Đảm bảo rằng cáp dài không quá 10-15 feet. Những người dài hơn có xu hướng có vấn đề chuyển dữ liệu. Luôn có ít nhất một vài trong số chúng trong bộ của bạn để bạn không bị mắc kẹt, vì những thứ don don luôn tồn tại miễn là bạn hy vọng.

Các mặt hàng khác

Bên cạnh thẻ nhớ và pin dự phòng, còn có một số mặt hàng khác bạn sẽ cần đầu tư nếu bạn nghiêm túc về thực phẩm và chụp ảnh tĩnh vật. Dưới đây là những điều cơ bản:

* Phát hành màn trập - Đây là một thiết bị mà bạn kết nối với máy ảnh của mình để làm giảm cửa trập. Ngay cả khi bạn làm việc trên chân máy, nhấn vào màn trập có thể gây ra một rung động nhỏ có thể gây rung máy sẽ làm cho hình ảnh của bạn không sắc nét.

* Ổ đĩa sao lưu - Luôn sao lưu công việc của bạn vào ổ đĩa ngoài. Tốt nhất là nhiều hơn một. Ổ cứng luôn bị lỗi, vì vậy bạn cần ít nhất hai nếu không phải là ba bản sao của tệp, được giữ ở những nơi riêng biệt. Bạn cũng nên sao lưu trong khi bạn làm việc.

* Hình nền - Chụp ảnh thực phẩm và tĩnh vật đòi hỏi hình nền và bề mặt để nâng cao chủ thể. Những thứ này có thể được mua trực tuyến rộng rãi, hoặc bạn có thể tự làm. Một trong những kiểu nền yêu thích của tôi mà tôi sử dụng nhiều lần trong tác phẩm của mình là vẽ canvas. Bạn có thể mua một bức tranh vải lớn thả vải tại một cửa hàng phần cứng và cắt nó thành từng mảnh, sau đó bạn có thể vẽ cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có thể mua mẫu sơn tại cửa hàng phần cứng quá. Những mảnh vải vẽ này làm cho nền rẻ tiền có thể cuộn lại và bỏ đi mà không chiếm nhiều không gian.

* A Level - Một giao dịch mua khác từ cửa hàng phần cứng là một cấp độ nhỏ, loại bạn sử dụng trong xây dựng hoặc khi treo ảnh. Một mức được đặt trên máy ảnh của bạn sau khi nó được thiết lập sẽ hiển thị cho bạn nếu máy ảnh của bạn thẳng. Điều này rất quan trọng khi chụp ảnh trên cao (như ảnh dưới đây).

Kết luận

Đừng rơi vào cái bẫy mà bạn cần hàng tấn thiết bị máy ảnh tốt nhất để chụp đúng cách. Đồng thời, don lồng mua phiên bản rẻ nhất của những gì bạn cần.

Chất lượng là quan trọng và sẽ đưa bạn đi một chặng đường dài để có được những bức ảnh đẹp nhất bạn có thể. Bắt đầu với những nhu cầu thiết yếu và đầu tư khi ngân sách của bạn cho phép.

Nguồn: digital-photography-school.com