MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

FOOD STYLIST LÀ GÌ? NHỮNG ĐẠO CỤ KHÔNG THỂ THIẾU CỦA 1 FOOD STYLIST

Food stylist là một nghề cực kỳ quan trọng trong thời đại ngày nay, để tạo những món ăn ngon nhìn hấp dẫn, thu hút khách hàng thì không thể kể đến sự đóng góp “thần ký” của Food Stylist trong từng concept chụp ảnh món ăn cũng như quay phim.

FOOD STYLIST LÀ GÌ?

“Food Stylist” là gì?

“Food stylist” là người tạo mẫu, bày biện cho những concept chụp ảnh món ăn, quay video hoặc quay phim và giúp cho món ăn hấp dẫn hơn, và những food stylist giỏi nhất đến với công việc được trang bị nhiều công cụ và kỹ thuật để làm cho món ăn trông đẹp mắt và ngon miệng. Các food stylist cần phải hiểu chi tiết về chuẩn bị món ăn và nguyên vật liệu để chụp ảnh và quay phim để biết cách một mặt hàng thực phẩm cụ thể có thể trông đẹp nhất. 

chup-anh-mon-an-laang-1.jpg

“Food stylist” là người tạo mẫu, bày biện cho những concept chụp ảnh món ăn, quay video hoặc quay phim

Công việc của Food Stylist là làm gì?

Trong một số trường hợp, food stylist cũng có thể là người chụp ảnh đồ ăn, nhưng thường thì food stylist sẽ làm việc chặt chẽ với một nhóm người như đầu bếp, biên tập viên, trợ lý và nhiếp ảnh gia.

Thông thường, các Food stylist cũng phụ trách việc mua sắm, chuẩn bị và nấu các món ăn từ đầu đến cuối. Món ăn phải trông rất tươi từ lúc mua đến ngày chụp, vì vậy biết cách bảo quản thực phẩm tốt nhất là yếu tố quyết định đến sự thành công của sản phẩm cuối cùng.

Công việc của một food stylist là sắp xếp đồ ăn sao cho hấp dẫn, ngon miệng và tươi mới. Điều này đặc biệt quan trọng khi chụp ảnh món ăn. Chẳng hạn như món ăn được 'tạo kiểu' là hình ảnh mà mọi người thường thấy trong sách dạy nấu ăn, tạp chí, quảng cáo và thực đơn.

Những đạo cụ không thể thiếu đối với food stylist

  • Màu thực phẩm: Dễ tạo màu cho món ăn, đặc biệt làm giả các món thức uống. Có thể TỰ pha các thức uống cơ bản như nước cam, dâu, trà,...

  • Nhíp: Dễ điều chỉnh các chi tiết nhỏ, tránh làm hỏng set chụp. 

  • Bao tay ni lông và bao tay y tế: Giữ vệ sinh và tránh làm bẩn đạo cụ.

  • Khăn giấy khô & ướt: Làm sạch đạo cụ (props).

  • Tăm, xiên que: Cố định và tạo shape cho các món ăn, thức uống.

  • Cọ: Quét dầu, quét màu.

  • Ống xilanh: Hút/ bơm chất lỏng đối với các món nước, tránh làm hỏng set.

  • Cốc đong nguyên liệu: Dễ dàng pha chế và định lượng thức uống.

  • Chén, dĩa, tô, thớt, đũa, muỗng, ống hút luôn phải có.

Để tham khảo thêm những ý tưởng chụp ảnh món ăn, thức uống bạn có thể xem tại đây nhé!