MAKI STUDIO2938_2 copy copy.jpg

Blog

MAKI's selected stories

Cách làm video stop motion đẹp và ấn tượng - MAKI Studio

Dịch vụ làm video animation - motion graphics - stop motion là một trong những xu hướng và cách thức quảng bá sản phẩm video marketing trong những chiến dịch cho nhiều thương hiệu thực hiện. Với hình ảnh thu hút sẽ gây ấn tượng với khách hàng nhanh chóng với những video ngắn.

Dưới đây là 10 bước để tạo ra một video stop motion hoàn chỉnh

1. LÊN KẾ HOẠCH

Điều cực kỳ quan trọng là lập kế hoạch cho video stop motion trước khi bắt đầu. Điều quan trọng là bạn phải cho phép bản thân biết rằng dù bạn lập kế hoạch như thế nào, bạn sẽ thay đổi kế hoạch đó khi bạn thực hiện. Sau đó, tạo một bảng phân cảnh chung để tôi có ý tưởng về số lượng khung hình tôi muốn quay và những loại vật phẩm tôi cần thu thập hoặc chế tạo.

2. TÍNH TOÁN SỐ KHUNG ẢNH BẠN CẦN

Thông thường, bạn đang nhắm đến 10 đến 15 khung hình/ giây của video. Càng ít khung hình trên giây thì chuyển động dừng của bạn càng giật hơn, điều này có thể tạo ra một cái nhìn thú vị, vui nhộn, nếu đó là những gì bạn đang làm. Trong video bình thường, chúng ta thường thấy khoảng 24 khung hình mỗi giây. Đối với video stop motion, bạn có thể thực hiện khoảng 12 khung hình mỗi giây.

3. SUY NGHĨ VỀ CHUYỂN PHÂN CẢNH

Chuyển tiếp rất quan trọng để chuyển chúng ta từ cảnh này sang cảnh tiếp theo. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về quá trình chuyển đổi của bạn ngay từ đầu vì đôi khi quá trình chuyển đổi có thể ảnh hưởng đến thứ tự bạn quay một cảnh. Ví dụ: nếu bạn định cuộn một tờ giấy và sau đó mở nó ra để hiển thị một cảnh mới, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang quay tờ giấy phẳng để cuộn các phần giấy lên theo đúng thứ tự. (Một khi bạn làm phẳng một tờ giấy, bạn sẽ không bao giờ làm phẳng nó nữa.) Bạn luôn có thể đảo ngược thứ tự của hình ảnh trong quá trình sản xuất hậu kỳ. Quá trình chuyển đổi đòi hỏi nhiều sáng tạo để trông hấp dẫn. Bạn nên xem nhiều video stop motion để lấy ý tưởng. Quá trình chuyển đổi chắc chắn bổ sung một mức độ chuyên nghiệp rất lớn cho video của bạn.

4. TÌM TỈ LỆ KHUNG HÌNH PHÙ HỢP

Bạn đang chụp cho Instagram? Sau đó, video của bạn được thực hiện tốt nhất dưới dạng hình vuông (bạn cũng có thể đăng video theo các hướng khác trên Instagram). Vimeo ổn với bất kỳ tỷ lệ khung hình nào. Bạn định chụp trên nền trắng? Nền đen? Bàn gỗ tuyệt vời? Tìm canvas của bạn và sau đó tạo một số dấu hiệu cho chính bạn để bạn tạo cho mình một hộp giới hạn mà bạn sẽ giữ toàn bộ cảnh của mình. 

5. TẠO CÁC TIẾN TRÌNH CỦA BẠN.

Bạn nên tạo hoặc thu thập bất kỳ đạo cụ nào cần thiết cho cảnh quay của mình tại một thời điểm. Tạo các đạo cụ bằng giấy, đôi khi bao gồm việc vẽ, tô màu và sau đó là cắt. Đôi khi tôi sử dụng máy cắt chính xác để cắt các hình dạng, chữ cái, v.v. 

6. CHÚ Ý ĐẾN ÁNH SÁNG 

Khi thiết lập quay, hãy cân nhắc về ánh sáng. Những thay đổi nhỏ về ánh sáng có thể dẫn đến nhấp nháy, vì vậy bạn thực sự muốn đảm bảo rằng bạn có một nguồn sáng vững chắc. Một cửa sổ bên cạnh bàn, sử dụng một tấm phản xạ ở phía đối diện cửa sổ để làm mất ánh sáng của bạn. Đèn LED bảng điều khiển đơn giản cũng hoạt động tốt.

7. THIẾT LẬP MỌI THỨ.

Thiết lập tripod cố định và concept quay phù hợp. Chụp ảnh với thẻ xám khi có được độ phơi sáng hoàn hảo. Thẻ màu xám giúp dễ dàng chỉnh sửa màu sắc sau này. Chụp bằng thao tác nhả cửa trập từ xa để không làm va chạm nhẹ máy ảnh giữa các lần chụp.

8. CHỤP MÀN HÌNH CỦA BẠN NHƯ KHUNG HÌNH

Để chụp: Thiết lập chỗ dựa của bạn, chụp, di chuyển nó một chút, chụp một cảnh khác và lặp lại cho đến khi bạn hoàn thành. Đây là nơi các kỹ năng toán học của bạn có ích. Nếu bạn biết bạn cần năm giây cho cảnh này, bạn cần 60 bức ảnh. Ví dụ: nếu bạn đang thực hiện một quả chanh đi ngang qua một sân khấu, bạn cần phải di chuyển đủ chậm để bạn không đến đó trong 10 lần chụp, nhưng không chậm đến mức cần 120 lần. 

Một lưu ý quan trọng: Hãy chắc chắn rằng bạn và bóng của bạn nằm cách xa khung hình trước khi bạn chụp. Bạn có thể dễ dàng hòa mình vào nhịp quay, di chuyển, chụp, di chuyển. Nhưng bạn sẽ là một người làm stop motion đáng buồn khi bạn hoàn thành một cảnh và bạn nhận ra rằng bạn đang đổ bóng vào một số hình ảnh của mình và độ phơi sáng của bạn hoàn toàn mờ nhạt.

9. CHỈNH SỬA CÁC KHUNG HÌNH CỦA BẠN.

Chỉnh sửa một loạt hình ảnh không phải là việc vặt như bạn tưởng. Với thiết lập ánh sáng vẫn ổn định, bạn có thể chỉnh sửa hình ảnh đầu tiên trong Lightroom, sau đó đồng bộ hóa cài đặt trên tất cả các hình ảnh để tạo ra một cái nhìn đồng nhất. Tất cả nghe có vẻ dễ dàng nhưng ngay cả những kế hoạch được sắp đặt tốt nhất dường như cũng dẫn đến những cái nhìn hơi khác cho các cảnh khác nhau. Khi xem tất cả các hình ảnh ở chế độ lưới trong Lightroom, bạn có thể nhận ra những khác biệt nhỏ này và sau đó sửa chúng.

Thỉnh thoảng, sẽ phải kéo từng bức ảnh vào Photoshop và sao chép một thứ gì đó thật lớn, chẳng hạn như nước ép quả mọng trên nền trắng tuyệt đẹp. Điều đó tốn thời gian nên nghĩ đến việc khắc phục bất kỳ vấn đề nào trong khi chụp thay vì xử lý hậu kỳ. Nước ép quả mọng là không thể tránh khỏi.

10. SO SÁNH CÁC HÌNH ẢNH CỦA BẠN VÀO VIDEO.

Bạn có thể sử dụng iMovie hoặc Adobe Premiere Pro để biên dịch hình ảnh của mình thành phim. Với bất kỳ phần mềm nào, ý tưởng chung là nhập một loạt hình ảnh và yêu cầu chương trình phát chúng ở một tốc độ khung hình nhất định. Trong iMovie, bạn có thể làm điều đó thông qua cài đặt thời gian, được đặt thành 4 giây theo mặc định. Bạn có thể thay đổi điều này thành 0,1 giây cho 10 khung hình mỗi giây hoặc bạn có thể thực hiện thêm phép toán để tìm ra số thập phân gần đúng nhất với tốc độ khung hình đã chọn của bạn.

Hầu hết các video stop motion thương mại đều có âm nhạc, điều này chắc chắn làm tăng thêm cảm giác của bộ phim. Có một vài trang web mà bạn có thể sử dụng để nghe nhạc miễn phí bản quyền và nhiều trang web mà bạn có thể mua giấy phép. 

Khi bạn hài lòng với nó, hãy xuất video của bạn nhé!

Bạn có thể xem những video stop motion do MAKI Studio thực hiện tại đây. Nếu bạn muốn biết nhiều thông tin về Stop motion có thể liên hệ đến MAKI Studio chúng mình nhé:

Website: maki.vn

Fanpage: www.facebook.com/makivn/

Behance: https://www.behance.net/makivn

Instagram: https://www.instagram.com/makidotvn

Email: info@maki.vn

SĐT: +84 (28) 62949798 

✆ +84 913990998 (for Vietnamese)

✆ +84 989893300 (for English)